Thứ Tư, 22 tháng 2 2012
Đạo diễn gốc Việt mô tả số phận phụ nữ trong phim đầu tay
‘Ngọc Viễn Đông’, bộ phim đầu tay của đạo diễn gốc Việt Cường Ngô, gồm 7 tập phim ngắn về số phận của những người phụ nữ khác nhau. Bộ phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng và được quay tại nhiều thắng cảnh của Việt Nam. Mời quý vị theo dõi cuộc trò chuyện của đạo diễn Cường Ngô với ban Việt Ngữ đài VOA để biết thêm thông tin về bộ phim này.

Đạo diễn Cường Ngô nói: 'Theo Cường, khán giả phải nên ủng hộ phim nghệ thuật. Hiện tại, cái yếu kém của điện ảnh Việt Nam là làm phim chiều theo khán giả'.
VOA: Trong số rất nhiều đề tài nóng bỏng liên quan tới xã hội hiện đại, lý do vì sao anh lại chọn chủ đề đời sống nội tâm của phụ nữ Việt để thực hiện ‘Ngọc Viễn Đông’?
Đạo diễn Cường Ngô: Phụ nữ Việt Nam rất là đặc biệt. Trước khi Cường làm phim này, Cường đã coi phim Việt Nam rất là nhiều. Có những phim đọng lại trong tim mình như ‘Em bé Hà Nội’, ‘Hà Nội, Hà Nội’ và ‘Bao giờ cho đến tháng Mười’. Cường rất thích những phim ngày xưa đó.
Hiện tại, ở Việt Nam, họ cũng làm các bộ phim nói về khía cạnh xã hội rất là nhiều, nhưng Cường chưa thấy các phim khai thác về đời sống nội tâm của người phụ nữ. Thành ra phim này, Cường rất muốn được kể chuyện về những người phụ nữ của Việt Nam, về đời sống nội tâm, tình yêu và khao khát của họ như thế nào.
VOA: Trong tình yêu, người phụ nữ Việt được cho là luôn ở trong thế bị động, luôn bị giằng xé bởi khát khao yêu đương, nhưng lại bị kìm hãm bởi những giá trị truyền thống, đó có phải là điều anh muốn thể hiện qua bộ phim này?
Đạo diễn Cường Ngô: Dạ đúng rồi. Ở bên trong họ lúc nào cũng giống như một cơn bão, một núi lửa muốn phun trào ra ngoài, nhưng mà vì giá trị truyền thống văn hóa thành ra họ chưa có thể thể hiện ra bên ngoài. Phim này Cường muốn nói lên những điều đó.
VOA: Sắp tới, bộ phim sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam, sau khi xem ‘Ngọc Viễn Đông’, điều sẽ đọng lại trong khán giả người Việt là gì?
Đạo diễn Cường Ngô: Trong phim này có rất ít lời thoại. Đó là ý đồ của Cường. Cường muốn mời khán giả vào trong mỗi câu chuyện, và mỗi khán giả đi ra khỏi rạp hát thì họ mang về cho mình mỗi một câu trả lời.
Cường không muốn áp đặt cho mỗi một người khán giả. Họ hiểu phim theo kiến thức riêng của họ. Thành ra, trong phim này, Cường kể theo một cách rất là văn thơ. Cường muốn dùng ngôn ngữ của mỹ thuật và cái đẹp để nói lên những câu chuyện này.
VOA: Trong phim anh lấy bối cảnh là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam, từng xuất hiện nhiều trong các bộ phim của các đạo diễn trong nước. Phải chăng anh muốn hướng nhiều hơn tới khán giả quốc tế?
Đạo diễn Cường Ngô: Đất nước và con người Việt Nam luôn luôn đi song hành với nhau, vì vậy Cường muốn cho khán giả thế giới thấy được rằng đất nước Việt Nam của mình đẹp, con người Việt Nam của mình đẹp, không những bên ngoài, mà còn trong nội tâm.
VOA: Theo anh, cái yếu kém nhất của nền điện ảnh Việt Nam hiện nay là gì?
Đạo diễn Cường Ngô: Theo Cường, khán giả phải nên ủng hộ phim nghệ thuật. Hiện tại, cái yếu kém của điện ảnh Việt Nam là làm phim chiều theo khán giả. Nếu khán giả thích phim hài hoặc phim ma, thì nhà sản xuất sẽ làm phim hài hoặc phim ma, để đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Nếu anh muốn kể chuyện thì cứ việc kể chuyện đi, không cần phải theo nhu cầu của khán giả, rồi cuối cùng tác phẩm không được hay.
VOA: Là một đạo diễn trẻ gốc Việt từng theo học tại trường điện ảnh ở trong nước, rồi sau đó đi tu nghiệp ở nước ngoài, anh nghĩ là mình có thể mang lại điều gì mới mẻ cho nền điện ảnh nước nhà?
Đạo diễn Cường Ngô: Khi mà Cường đi học bên đây, Cường cũng đã có những ước mơ, những khát vọng. Từ khi còn bé và khi lớn lên, Cường xem phim, tự nghiên cứu và học hỏi từ lúc ở Việt Nam, và qua bên đây vẫn như vậy. Khi qua đến đây thì mình được học kỹ thuật ở bên đây.
Nhưng điều quan trọng mà Cường thấy là đi đâu cũng vậy, làm phim ở đâu cũng vậy, không phải kỹ thuật là quan trọng, mà là cách kể chuyện của mình mới là quan trọng. Trong phim của Cường, Cường rất hãnh diện là Cường không sử dụng hiệu ứng đặc biệt nào hết. Tụi Cường chỉ quay, đặt máy quay và compose khung hình theo cách kể chuyện của mình, vì mỗi một khung hình trong phim là tâm lý của người đạo diễn. Họ xem thế giới như thế nào, họ thấy thế giới như thế nào, và họ đặc tả khung hình đó và họ kể chuyện cho khán giả xem.
VOA: Sắp tới, anh có kế hoạch thực hiện một dự án nào về phim ảnh hay không?
Đạo diễn Cường Ngô: Cường đang làm hai kịch bản. Một cái thì Cường vẫn làm với chị Nguyễn Thị Minh Ngọc, và một cái khác là với ca sĩ Ưng Hoàng Phúc ở Việt Nam. Sắp tới, Cường cũng có một tác phẩm, cũng là tác phẩm nghệ thuật tên là ‘Nơi đàn bò đi qua’ của nhà văn Nguyễn Thị Như Khanh. Cường rất muốn mang câu chuyện đó ra nước ngoài để cho khán giả nước ngoài thấy được những câu chuyện của Việt Nam.
Cường rất muốn hợp tác với các nhà văn của Việt Nam để mang những tác phẩm văn học chuyển thể thành kịch bản điện ảnh và làm thành những kịch bản phim để làm phim và giới thiệu cho khán giả quốc tế.
VOA: Xin cám ơn anh.
Đạo diễn Cường Ngô: Phụ nữ Việt Nam rất là đặc biệt. Trước khi Cường làm phim này, Cường đã coi phim Việt Nam rất là nhiều. Có những phim đọng lại trong tim mình như ‘Em bé Hà Nội’, ‘Hà Nội, Hà Nội’ và ‘Bao giờ cho đến tháng Mười’. Cường rất thích những phim ngày xưa đó.
Hiện tại, ở Việt Nam, họ cũng làm các bộ phim nói về khía cạnh xã hội rất là nhiều, nhưng Cường chưa thấy các phim khai thác về đời sống nội tâm của người phụ nữ. Thành ra phim này, Cường rất muốn được kể chuyện về những người phụ nữ của Việt Nam, về đời sống nội tâm, tình yêu và khao khát của họ như thế nào.
VOA: Trong tình yêu, người phụ nữ Việt được cho là luôn ở trong thế bị động, luôn bị giằng xé bởi khát khao yêu đương, nhưng lại bị kìm hãm bởi những giá trị truyền thống, đó có phải là điều anh muốn thể hiện qua bộ phim này?
Đạo diễn Cường Ngô: Dạ đúng rồi. Ở bên trong họ lúc nào cũng giống như một cơn bão, một núi lửa muốn phun trào ra ngoài, nhưng mà vì giá trị truyền thống văn hóa thành ra họ chưa có thể thể hiện ra bên ngoài. Phim này Cường muốn nói lên những điều đó.
VOA: Sắp tới, bộ phim sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam, sau khi xem ‘Ngọc Viễn Đông’, điều sẽ đọng lại trong khán giả người Việt là gì?
Đạo diễn Cường Ngô: Trong phim này có rất ít lời thoại. Đó là ý đồ của Cường. Cường muốn mời khán giả vào trong mỗi câu chuyện, và mỗi khán giả đi ra khỏi rạp hát thì họ mang về cho mình mỗi một câu trả lời.
Cường không muốn áp đặt cho mỗi một người khán giả. Họ hiểu phim theo kiến thức riêng của họ. Thành ra, trong phim này, Cường kể theo một cách rất là văn thơ. Cường muốn dùng ngôn ngữ của mỹ thuật và cái đẹp để nói lên những câu chuyện này.
VOA: Trong phim anh lấy bối cảnh là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam, từng xuất hiện nhiều trong các bộ phim của các đạo diễn trong nước. Phải chăng anh muốn hướng nhiều hơn tới khán giả quốc tế?
Đạo diễn Cường Ngô: Đất nước và con người Việt Nam luôn luôn đi song hành với nhau, vì vậy Cường muốn cho khán giả thế giới thấy được rằng đất nước Việt Nam của mình đẹp, con người Việt Nam của mình đẹp, không những bên ngoài, mà còn trong nội tâm.
VOA: Theo anh, cái yếu kém nhất của nền điện ảnh Việt Nam hiện nay là gì?
Đạo diễn Cường Ngô: Theo Cường, khán giả phải nên ủng hộ phim nghệ thuật. Hiện tại, cái yếu kém của điện ảnh Việt Nam là làm phim chiều theo khán giả. Nếu khán giả thích phim hài hoặc phim ma, thì nhà sản xuất sẽ làm phim hài hoặc phim ma, để đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Nếu anh muốn kể chuyện thì cứ việc kể chuyện đi, không cần phải theo nhu cầu của khán giả, rồi cuối cùng tác phẩm không được hay.
VOA: Là một đạo diễn trẻ gốc Việt từng theo học tại trường điện ảnh ở trong nước, rồi sau đó đi tu nghiệp ở nước ngoài, anh nghĩ là mình có thể mang lại điều gì mới mẻ cho nền điện ảnh nước nhà?
Đạo diễn Cường Ngô: Khi mà Cường đi học bên đây, Cường cũng đã có những ước mơ, những khát vọng. Từ khi còn bé và khi lớn lên, Cường xem phim, tự nghiên cứu và học hỏi từ lúc ở Việt Nam, và qua bên đây vẫn như vậy. Khi qua đến đây thì mình được học kỹ thuật ở bên đây.
Nhưng điều quan trọng mà Cường thấy là đi đâu cũng vậy, làm phim ở đâu cũng vậy, không phải kỹ thuật là quan trọng, mà là cách kể chuyện của mình mới là quan trọng. Trong phim của Cường, Cường rất hãnh diện là Cường không sử dụng hiệu ứng đặc biệt nào hết. Tụi Cường chỉ quay, đặt máy quay và compose khung hình theo cách kể chuyện của mình, vì mỗi một khung hình trong phim là tâm lý của người đạo diễn. Họ xem thế giới như thế nào, họ thấy thế giới như thế nào, và họ đặc tả khung hình đó và họ kể chuyện cho khán giả xem.
VOA: Sắp tới, anh có kế hoạch thực hiện một dự án nào về phim ảnh hay không?
Đạo diễn Cường Ngô: Cường đang làm hai kịch bản. Một cái thì Cường vẫn làm với chị Nguyễn Thị Minh Ngọc, và một cái khác là với ca sĩ Ưng Hoàng Phúc ở Việt Nam. Sắp tới, Cường cũng có một tác phẩm, cũng là tác phẩm nghệ thuật tên là ‘Nơi đàn bò đi qua’ của nhà văn Nguyễn Thị Như Khanh. Cường rất muốn mang câu chuyện đó ra nước ngoài để cho khán giả nước ngoài thấy được những câu chuyện của Việt Nam.
Cường rất muốn hợp tác với các nhà văn của Việt Nam để mang những tác phẩm văn học chuyển thể thành kịch bản điện ảnh và làm thành những kịch bản phim để làm phim và giới thiệu cho khán giả quốc tế.
VOA: Xin cám ơn anh.

Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen