
Sắc màu Việt Nam trong Hội chợ Quốc tế Foire de Paris
Tường An, thông tín viên RFA
2012-05-13
Mùa Xuân là mùa của lễ lộc, hội hè. Tại Pháp, từ hơn một thế kỷ nay, Hội chợ Quốc tế Foire de Paris được tổ chức mỗi năm với các chủ đề: trang trí, môi trường, sắc đẹp, giải trí; Đây là nơi giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng của các quốc gia trên thế giới.
Gian hàng Maison du Vietnam tại Hội chợ Quốc tế Foire de Paris năm 2012.
Các sản phẩm của Việt Nam cũng đã góp mặt trong hơn mười năm nay và cũng đã tìm được chỗ đứng vững chắc của mình trong Hội chợ lớn nhất Âu Châu này. Có mặt tại Paris, Tường An đi dạo một vòng hội chợ để tìm hiểu tâm tình cũng như kinh nghiệm của các doanh nhân có gian hàng trong hội chợ. Xin mời quý thính giả đón nghe.
Các gian hàng thủ công mỹ nghệ
Lẫn trong khung cảnh nhiều sắc màu của các nước Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Âu và các nước Á Châu khác, khách ghé thăm Hội chợ Foire de Paris không thể nào bỏ qua những gian hàng với những chiếc nón lá xinh xắn, những chiếc áo dài đủ kiểu bên cạnh những chiếc sắc tay đầy mầu sắc rực rỡ. Các gian hàng của Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cùng các di sản văn hóa của mình. Chúng ta hãy xem các gian hàng Việt Nam chưng bày những sản phẩm gì nhé.
Nằm khiêm nhượng trong một góc là gian hàng Ngân Anh, khá tấp nập khách ghé thăm, họ ngắm nghía những chiếc sắc lớn nhỏ đủ kiểu bằng vải đầy màu sắc rực rỡ được làm bởi các dân tộc thiểu số như người H’Mong đỏ, H’mong xanh, người Dao. Chị Ngân Anh giới thiệu:
"Tôi bán chủ yếu là hàng thủ cẩm và tơ lụa. Nó chung là tất cả những sản phẩm làm ra từ tơ lụa và hàng thủ cẩm như là các cái túi, cái sắc này này; rồi là ví, túi điện thoại nhỏ nhỏ xinh xinh. Trông nó vui mắt và cái chính là nó mang sắc thái dân tộc của mình. Họ nhìn là họ thích, nhất là những ai mà đi VN rồi là họ rất thích những hàng này."
Cách đó không xa, sáng lấp lánh những chiếc hộp nhỏ chạm cườm, đá quý để đựng nữ trang bên cạnh những con búp bê xinh xắn. Chị Hồng Nhung vui vẻ cho biết:
"Gian hàng này là Hồng Nhung, từ VN qua. Chị bán chủ yếu là giỏ sách, đồ bijoux, hộp đựng đồ bijoux (nữ trang), đồ để đựng cadeaux (quà), búp bê đủ thứ, xinh xinh…..(cười!!!) Nói chung là gian hàng mình cũng hơi đặc biệt ít giống người ta thành ra đèn cũng bán được, mấy cái hộp thuốc này không ai bán, chỉ có mình bán. Nó rất mắc vì vốn cũng đã mắc rồi, bán không lời nhiều nhưng vì mình thấy nó đẹp, mình thích. Mình hay kiếm mấy mặt hàng lạ để bán nên khách rất thích."

"Nói chung là em qua đây sống cũng được mấy năm rồi. Rất may là hôm bữa gian hàng này làm hội chợ ở Nice đó, em vô tình em gặp được, em rất thích làm việc với người Việt Nam. Bởi vì khi đi làm thì mình tiếp xúc được với người Việt, tiếp xúc với nhiều người trên thế giới nữa. Nhất là mình giới thiệu sản phẩm của mình nữa thì mình rất là hãnh diện. Nhất là sản phẩm Baume de Tigre, dầu con cọp của mình đó, bán rất là được.
Người ta cũng biết đến sản phẩm của mình là trà nữa. Trà giảm ốm cho những người cần giảm kí lô, nhất là Tây, họ ăn những thức ăn không nature (tự nhiên) như mình, nhiều calori quá thì họ cần uống những loại trà như vậy để giảm cân. Mà sự thật thì em thấy rất là tốt bởi vì có nhiều cô đã trở lại gian hàng của mình để mua đúng hàng mà mình bán!Rồi trà sen để giúp cho mình có giấc ngủ tốt, trà artichaut (a-ti-sô), sâm của người Korea (Đại Hàn) cũng vậy! Nói chung là mình cũng hãnh diện hàng của người Châu Á mình được đem ra thế giới, được đem ra Châu Âu để mà giới thiệu thì cũng rất là vui, và bán cũng rất là được."
Gian hàng là Maison du Vietnam. Các sản phẩm của em là thủ công mỹ nghệ, làm tại Việt Nam và quần áo.Chị Mai
Thu hút nhiều khách hàng nhất vẫn là các hàng thủ công mỹ nghệ như tranh sơn mài, đồ gốm. Để có được nhiều mặt hàng đặc biệt, chị Mai phải đi lấy hàng từ các nơi khác nhau từ Nam ra Bắc:
"Gian hàng là Maison du Vietnam. Các sản phẩm của em là thủ công mỹ nghệ, làm tại Việt Nam và quần áo. Thủ công mỹ nghệ thì có sơn mài, đồ gốm, ấm trà, đồ gốm thì ở các tỉnh phía Bắc, sơn mài thì các tỉnh phía Nam như Bình Dương. Quần áo thì có áo dài, nón lá Việt Nam là đặc trưng của VN."
Nhưng cũng có những doanh nhân chỉ dùng những sản phẩm riêng do chính gia đình sáng chế để không bị đụng hàng và giữ độc quyền cho sản phẩm mình như gian hàng Minh Quân, tại đây chỉ bán những sản phẩm làm từ trai, sò ốc lấy từ biển và sông hồ Việt Nam. Lần đầu tiên tham dự Hội chợ Paris, Anh Vũ văn Cương, nhân viên tiếp thị tại đây chia sẻ:
"Năm nay là lần đầu tiên em đến Foire de Paris, mọi khi em bán chủ yếu là ở Ý. Em bán chủ yếu những sản phẩm bằng trai, bằng ốc từ VN mình mang sang. Với sản phẩm của em thì xưởng sản xuất là của gia đình. Cho nên là hàng của em không có đụng chạm, không giống ai của VN cả. Của em là đặc trưng chỉ có một sản phẩm từ trai và ốc của biển và sông hồ VN thôi."
Chất lượng cao, giá cả phải chăng

"Tôi đi như thế thì cũng đã có hơn 10 năm rồi, những năm đầu thì chưa biết goût (sở thích) của người Pháp như thế nào. Tuy nhiên tôi đã từng bán tại VN trong các khách sạn cho người nước ngoài trong đó có người Pháp cho nên ít nhiều mình cũng hiểu được, phải nói là người Pháp rất hiểu văn hóa của dân tộc mình. Thế cho nên khi chọn sản phẩm này, không cần phải giới thiệu thì họ đã cảm thấy là có lòng tin đối với mình. Vì thế cứ năm nay rồi lại sang năm thì họ cứ trở lại để mua, với mình là họ mua, không kêu ca gì hết."
Để có được sự tin tưởng đó, chị Ngân Anh chủ trương chọn các sản phẩm có chất lượng cao và giá cả phải chăng để đáp ứng sở thích của khách hàng đồng thời tạo ấn tượng tốt về sản phẩm VN đối với người nước ngoài :
"Ví dụ như hàng thổ cẩm tôi bán thì các stand (gian hàng) khác cũng bán, người ta sẽ đi khảo giá xem và chất lượng của từng sản phẩm một. Nếu như chất lượng của nó tốt, đẹp về hình thức, về mỹ thuật, đồng thời cái giá có thể chấp nhận được thì người ta sẵn sàng người ta mua. Cũng có những khác hàng thích mua rẻ, tức là không cần chất lượng vì khi nó bị démodé (lỗi thời) là người ta bỏ, cái kalité (chất lượng) không cần phải là quan trọng nhất. Cho nên khi sang bên này thì không phải là tất cả mọi người có thể bán cùng một giá.
Thế thì thường thường mình đi mình đặt những người sản xuất thì mình kén những người phải là có tay nghề cao thì đương nhiên sản phẩm phải có giá trị hơn và cộng thêm với các giá thành vận chuyển, thuế má các kiểu thì (giá) nó sẽ phải đội lên.
Mọi người đi hội chợ thì nói chung đều bảo là bán ở hội chợ thì chỉ cần bán rẻ thôi, thế nhưng thực ra với phương châm của chúng tôi, thì chúng tôi không muốn bán những hàng kém phẩm chất, kém chất lượng, kém mỹ thuật.Chị Ngân Anh
Mọi người đi hội chợ thì nói chung đều bảo là bán ở hội chợ thì chỉ cần bán rẻ thôi, thế nhưng thực ra với phương châm của chúng tôi, thì chúng tôi không muốn bán những hàng kém phẩm chất, kém chất lượng, kém mỹ thuật. Mình cũng không muốn hàng của nước mình bị mang tiếng là chất lượng kém."
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện tại, các sản phẩm VN được đón nhận như thế nào? Chị Ngân Anh chia sẻ kinh nghiệm của chị đối với khách hàng ngoại quốc:
"Nói chung người khách nào mà người ta hay đi du lịch ở VN thì người ta sẽ hiểu mình hơn và người ta thích sản phẩm của mình hơn. Có nhiều người khi mà về VN là đòi cho bằng được đến những làng sản xuất làm đồ ceramique (gốm sứ), tơ lụa, hàng sừng, hàng xương… Người ta về tận nơi nhìn tận mắt, người ta thích lắm."
Riêng đối với khách hàng Pháp thì chị Ngân Anh thấy cách khảo giá của người Pháp có nhiều điểm tương đồng với người Việt, theo chị có lẽ là do hai nền văn hóa khá gần gũi với nhau:
"Văn hóa của Pháp cũng gần gần với VN mình. Thường thường họ cứ đi một tua xung quanh hết cả sau đó họ mới kết thúc lại là nên mua của ai…"
Về điểm này thì anh Cương cũng nghĩ rằng qua 100 năm đô hộ, văn hóa Pháp ảnh hưởng nhiều đến VN nhưng ngược lại, người Pháp cũng mang theo ít nhiều văn hóa Việt khi trở về bản xứ, một trong những ảnh hưởng đó là thói quen trả giá:
"Hình như là họ quen hình thức trả giá rồi! Cái đó bên Ý rất là ít, nhưng bên này thì họ trả giá rất nhiều. Chắc họ lai mình…. !!!!! (cười)."
Đem chuông đi đánh xứ người
Với diện tích trên 220.000 m2 và khoảng 3400 gian hàng, Hội chợ Paris là một thị trường rộng lớn, là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu của đủ mọi mặt hàng từ khắp thế giới, do tổ chức vào tuần lễ có nhiều ngày nghĩ nên thu hút được rất nhiều du khách.
Dù kinh tế Âu Châu đang gặp khó khăn, hội chợ năm nay cũng thu hút được trên 620.000 khách, hơn năm 2011 4%. Tham gia Hội chợ Quốc tế Paris, không chỉ đơn thuần là lợi nhuận mà còn là một cơ hội đem chuông đi đánh xứ người, quảng bá đến thế giới nét văn hóa của con người và đất nước VN. Bà Guersende Rouby, quản lý thị trường tại hội chợ đánh giá cao chất lượng sản phẩm cũng như cách bài trí của các gian hàng VN.
Mỗi năm tôi đều đi Hội chợ Paris, tôi thấy các gian hàng VN rất đa dạng, trong đó về thủ công nghệ, tiểu công nghệ rất đa dạng, ước mong rằng phần của VN mình mỗi ngày mỗi thăng tiến lên.Anh Nguyễn Khắc Trung
Anh Nguyễn Khắc Trung, cư ngụ tại ngoại ô Paris, cho biết anh rất vui khi nhìn thấy sự phát triển mỗi năm của các mặt hàng VN và với anh, chiếc áo dài VN vẫn là sản phẩm đặc trưng nhất cho văn hóa VN.
Đến đây, Tường An xin kết thúc vòng Hội chợ Foire de Paris năm 2012 với cảm tưởng của anh Nguyễn Khắc Trung, một khách hàng trung thành của hội chợ:
"Mỗi năm tôi đều đi Hội chợ Paris, tôi thấy các gian hàng VN rất đa dạng, trong đó về thủ công nghệ, tiểu công nghệ rất đa dạng, ước mong rằng phần của VN mình mỗi ngày mỗi thăng tiến lên. Về vấn đề technique (kỷ thuật) mình không thua những gian hàng khác cho nên tôi rất hài lòng. Các em buôn bán thì ăn nói rất là nhã nhặn. Mong rằng mỗi gian hàng sẽ có một cái áo dài để nói lên văn hóa VN và từ đó gian hàng VN sẽ không thể quên tại Paris này."
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen